“Sau 6 tháng chờ đợi, rốt cuộc đã “rinh” được “em nó” về nhà. Nhiều người bạn nói rằng tôi liều lĩnh khi chọn mua một chiếc xe điện với công nghệ “lạ”, chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam và thế giới, nhưng tôi thích như thế. Và sau một vạn km đầu tiên, tôi đã có thể tự tin khoe với bạn bè rằng, sự lựa chọn của mình không hề sai lầm”, anh Giang Nguyễn khách hàng mua xe Nissan Kicks e-POWER tháng 04/2023 vui vẻ trả lời khi đang trên hành trình từ công ty về nhà.
Tôi không phải… “chuột bạch”
Nhắc đến ô tô điện ở Việt Nam, nhiều người sẽ gán thêm hai từ “chuột bạch”, ý chỉ những người bỏ ra một khoản tiền khá lớn để mua một chiếc ô tô chạy điện với đầy đủ công nghệ hiện đại, nhưng không biết liệu có thực sự được như quảng cáo hay không, có dính lỗi gì không, có an toàn không… Bởi lẽ, công nghệ ô tô điện mới chỉ thực sự được đầu tư phát triển trở lại từ cách đây 20 năm, trong khi lịch sử phát triển động cơ đốt trong đã có bề dày hơn… 160 năm. Thế nhưng, điều này cũng không khiến những người sở hữu ô tô điện cảm thấy khó chịu hay phiền lòng. Với họ, trải nghiệm một chiếc xe điện cũng giống như trải nghiệm một sản phẩm công nghệ, nhưng khác với một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc máy tính có thể cầm, nắm trong tay, một chiếc ô tô điện có thể tạo nên một cuộc cách mạng về giao thông và văn hóa, thói quen đi lại của người dân trong hàng thập kỷ tới.
Là một người ủng hộ công nghệ mới, hiểu rất rõ về lợi ích của cả xe điện lẫn xe động cơ đốt trong, anh Giang Nguyễn, 40 tuổi, hiện đang sinh sống ở quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh không đi theo lựa chọn của số đông hay những chiến dịch truyền thông rầm rộ, anh tìm kiếm một sản phẩm cân bằng được nhiều yếu tố.
“Ở Việt Nam, số lượng mẫu xe điện chưa có nhiều để chọn lựa. Xe “thuần” điện có thể là đích đến của quá trình điện khí hóa vì giải quyết được vấn đề về môi trường, nhưng lại vướng rào cản về hạ tầng trạm sạc. Nghĩa là, với công nghệ hiện tại về pin, bạn không thể đi được xa mà không nạp thêm điện, trong khi độ phủ của trạm sạc tại Việt Nam chưa thể đảm bảo vấn đề này trong ít nhất 3-5 năm tới. Vậy nên, đối với tôi, lựa chọn phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại phải là một chiếc xe thuộc dòng Hybrid, và giải pháp công nghệ e-POWER trên Nissan Kicks đã khiến tôi chú ý”, anh Giang chia sẻ.
Dựa trên công suất sử dụng pin, xe Hybrid có thể chia làm 4 loại: Micro Hybrid, Mild Hybrid, Full Hybrid và Plug-in Hybrid. Trong đó, Nissan Kicks e-POWER thuộc dòng Full Hybrid dạng mắc nối tiếp. Nghĩa là xe vẫn chạy bằng động cơ điện nhưng lại không phụ thuộc vào trạm sạc. Thay vào đó, pin được nạp điện bằng động cơ xăng.
Công nghệ e-POWER sử dụng hệ thống truyền động hoàn toàn bằng mô tơ điện. Các bánh xe được dẫn động 100% thông qua mô tơ điện công suất cao, không sử dụng sức kéo từ động cơ xăng. Đây là một điểm khác biệt so với xe “thuần” điện và các dòng Hybrid đang lưu hành trên thị trường hiện nay. Động cơ xăng trong Nissan Kicks sẽ đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và động cơ điện.
“Không phải đi lòng vòng tìm trạm sạc và mất cả tiếng đồng hồ để chờ sạc đầy pin, chiếc xe này có thể đi đường trường mà không phải lo gián đoạn. Khi nào hết xăng, chỉ cần ghé trạm xăng nạp vào như xe xăng thông thường và đi tiếp. Một chuyến đi của tôi từ Sài Gòn đến Cà Mau và quay về, tổng quãng đường gần 700 km mà không cần ghé trạm xăng lần nào. Còn đối với một chiếc xe thuần điện, bạn phải vào trạm sạc ít nhất một lần để sạc đầy, và có thể thêm một lần sạc nhanh nữa để chắc ăn”, anh Giang nói.
Một lý do khác khiến anh Giang tin tưởng hơn khi lựa chọn Nissan Kicks đến từ những đánh giá tích cực từ những người dùng trước đó. “Sẽ phải thận trọng nếu một chiếc xe được quảng bá rầm rộ, nhưng người dân tại quê hương hãng xe đó lại quay lưng. Điều đó không xảy ra với Nissan khi tôi có dịp công tác tại Nhật Bản vào năm ngoái. Người tiêu dùng ở đó rất quan tâm đến hiệu quả, độ bền bỉ của chiếc xe và công nghệ pin họ sử dụng, cũng như vấn đề bảo vệ môi trường. Trong những lần trở lại Nhật Bản sau đó, rồi sang Singapore, Thái Lan, ở thời điểm Nissan Kicks bắt đầu xuất hiện trên đường, tôi cũng đã có dịp lái thử và nghe những chia sẻ của người dân bản địa. Mọi thứ gói gọn lại trong hai chữ “hài lòng”, anh Giang chia sẻ thêm.
“Đường dài mới biết ngựa hay”